I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS hiểu về đề tài phong cảnh là tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của người vẽ.
2. Năng lực
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành.
3. Phẩm chất
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân
NỘI DUNG BÀI HỌC
I. Quan sát, nhận xét (XEM SÁCH GIÁO KHOA)
- Là vẽ tất cả những cảnh vật mà mình nhìn thấy và cảm nhận được về cuộc sống, cảnh vật xung quanh.
- Tranh phong cảnh thì cảnh là chính. Còn tranh sinh hoạt, lao động thì người mới là trọng tâm.
- Đó là những hình ảnh thực tế trong thiên nhiên : cây cối, trời mây, sóng nước, núi, biển ...
- Cũng có thể chỉ là một góc cảnh nhỏ như : góc sân , con đường nhỏ, cánh đồng...
Tranh phong cảnh có 2 dạng
+Vẽ chủ yếu về phong cảnh thiên nhiên
+ Vẽ cảnh thiên nhiên, kết hợp với hình ảnh của con người trong đó.
- Phong cảnh mỗi vùng miền đều khác nhau và thay đổi theo thời gian.
- Nội dung: Phong phú, đa dạng , vẽ về cảnh núi non, sông nước, cảnh sinh hoạt của miền quê mỗi mùa lại khác nhau về màu sắc,
II. Cách vẽ tranh (XEM SÁCH GIÁO KHOA)
- HS quan sát hình minh hoạ và dựa vào kiến thức trong SGK.
III. Thực hành
- Yêu cầu: vẽ tranh đề tài phong cảnh quê hương ứng dụng trong lễ hội